Võ Hà Linh là cái tên không xa lạ với phần đông người sử dụng các nền tảng như TikTok, YouTube… Sở hữu lượt đăng ký cũng như theo dõi khủng, nữ TikToker này có sức ảnh hưởng rất lớn đối với người tiêu dùng ở lĩnh vực mỹ phẩm.
21h tối ngày 5/5, như thông báo trước đó, phiên livestream bán hàng trên nền tảng TikTok của Võ Hà Linh đã diễn ra. Trong phiên livestream này, nữ TikToker cho biết cô sẽ kết hợp với 4 nhãn hàng mỹ phẩm đang xuất hiện trên thị trường là Sao Thái Dương, Sexylook (Đài Loan), Eurostars (nhà phân phối mỹ phẩm đến từ châu Âu) và G.G.G. (Hàn Quốc).
Võ Hà Linh giới thiệu về các sản phẩm sẽ được bán trong phiên này cùng hàng loạt chương trình ưu đãi như: mua một tặng một, mua một được hai, mua combo giá rẻ hơn so với thị trường.
Đây là lần trở lại mới nhất của Võ Hà Linh sau những lùm xùm từ phiên livestream hôm 4/4, kết hợp cùng sản phẩm dầu gội dược liệu Nguyên Xuân đến từ công ty Dược phẩm Hoa Linh.
Trái ngược với phiên livestram lần trước, số lượng người xem của phiên ngày 5/5 đã giảm nhiều. Theo quan sát, lượng “mắt xem” lần này đạt mức cao nhất ở con số hơn 45.000, trong khi đó ở lần trước đó, Võ Hà Linh đã ghi nhận kỷ lục với gần 300.000 lượt xem livestream.
Phiên livestream kéo dài trong khoảng 3 tiếng đồng hồ và theo thông báo từ nữ TikToker, cô đã bán hết các combo sản phẩm hợp tác với nhãn hàng. Ngoài ra, Võ Hà Linh cùng các nhãn hàng cũng tung ra các deal 1K trong phần cuối livestream và cũng đã được bán sạch.
Võ Hà Linh vẫn bán hết sạch nhưng rắc rối còn lớn hơn
Thông thường, việc một người livestream bán “cháy” đơn hàng là niềm vui của họ lẫn cả đơn vị cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, với trường hợp của Võ Hà Linh, mọi thứ dường như không đi theo logic đó.
Nhắc lại phiên livestream – có thể nói là “tai họa” đối với Võ Hà Linh, kể từ sau ngày 4/4, nhiều người dùng đã quay lưng với nữ TikToker. Đồng thời họ lập ra nhiều nhóm, cộng đồng anti-fan với quyết tâm chống lại Võ Hà Linh. Sự ghét bỏ này lớn đến nỗi trang fanpage với 1,7 triệu lượt theo dõi trên Facebook của Võ Hà Linh đã “bay màu” và đến nay chưa mở trở lại.
Cảm xúc phẫn nộ của người dùng không phải là vô cớ. Đầu tiên, trong thông báo về phiên livestream ngày 4/4, Võ Hà Linh đã tung ra các câu từ gây sốc, tạo sự chú ý và điểm nhấn là deal dầu gội dược liệu Nguyên Xuân với giá chỉ khoảng 11.000-18.000 đồng cho những chai dầu gội vốn được bán lẻ với giá trên dưới 70.000 đồng.
Điều này đã khiến cộng đồng nhà thuốc, đại lý bán lẻ, phân phối sản phẩm của công ty Dược phẩm Hoa Linh bức xúc. Họ cho rằng Võ Hà Linh và Dược phẩm Hoa Linh đã bắt tay đẩy các bên bán lẻ vào vị trí lừa dối khách hàng, bán cắt cổ.
Dù Võ Hà Linh và Dược phẩm Hoa Linh đã lên tiếng đính chính về các deal giá rẻ đã nêu trong thông báo của livestream nhưng vẫn chưa thể dập tắt “ngọn lửa” này. Đặc biệt, với biệt danh là “chiến thần review”, Võ Hà Linh từng không ít lần làm các bài review đồ ăn, chất lượng dịch vụ của nhiều hàng quán cũng như sản phẩm của các thương hiệu mỹ phẩm.
Phản ánh trên cộng động anti, nhiều người cho rằng cô gái này có “thói quen đập đổ chén cơm của người khác” và họ quyết định bài trừ hành vi này.
Những cộng đồng antifan lập nên hoạt động với mục đích không muốn để Võ Hà Linh tiếp tục livestream bán hàng hay review đồ ăn, mỹ phẩm. Điều này khiến không chỉ nữ TikToker chịu trận mà còn khiến những nhãn hàng hợp tác với cô cũng phải gánh.
Làn sóng “bom hàng” và cơn bão 1 sao
Với số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người, các antifan của Võ Hà Linh bày tỏ thái độ cứng rắn với bất kỳ nhãn hàng nào có ý định hợp tác với nữ TikToker này. Ngay trong phiên livestream ngày 5/5, cộng đồng antifan đã nhanh chóng lập kế hoạch, kêu gọi cùng nhau “chốt đơn” trên livestream, song họ sẽ không nhận khi hàng được gửi tới.
Đây là hành động gây ảnh hưởng trực tiếp lên nhãn hàng và là cách gián tiếp để người dùng bày tỏ sự phản đối với việc nhãn hàng hợp tác cùng Võ Hà Linh.
Hiện chưa thể đo lường thiệt hại đến từ làn sóng bom hàng của antifan nhưng con số này là không hề nhỏ khi nhóm người phản đối thường chọn đặt đơn hàng giá trị cao, có thể lên tới con số hàng chục triệu đồng.
Ngoài ra, antifan cũng sẵn sàng bỏ tiền để chi trả tiền phí vận chuyển cho shipper, dù không nhận hàng – điều này dường như là động thái khẳng định họ không xem bom hàng là trò giải trí, thể hiện sự kích động nhất thời đối với Võ Hà Linh.
Làn sóng phản đối dữ dội này không chỉ dừng lại ở việc bom hàng, antifan của Võ Hà Linh liên tục tràn vào trang Google Maps để đánh giá 1 sao với CTCP Sao Thái Dương và các nhãn hàng liên quan tới phiên livestream ngày 5/5.